เมนูหลัก
หน้าหลัก
อ่านกระทู้กับฟิโรโดซิเอ
สมาชิก
ติดต่อเรา
เกี่ยวกับเรา
Member Log in
Login
Password
Forgot Password
New Member Register
บ้านหลังแรกของฟิโรฯ
อาณาจักรเอนไซม์ "นรินดา"
สถานีโทรทัศน์
ทีวีสี ช่อง 5
ทีวีสี ช่อง 7
ทีวีสี ช่อง 9
ITV
UBC
Nation Channel
ทีวีสี ช่อง 3
การเดินทาง
แผนที่กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศ
หนังสือพิมพ์
มติชน
บางกอกโพสต์
เดลินิวส์
สยามธุรกิจ
คมชัดลึก
ข่าวสด
ไทยรัฐ
กรุงเทพธุรกิจ
ไทยโพสต์
แนวหน้า
บ้านเมือง
โพสต์ทูเดย์
มติชนสุดสัปดาห์
เส้นทางเศรษฐกิจ
สยามรัฐ
บันเทิง
เกมส์ออนไลน์
อีการ์ดสวยๆ
โหวตสติคเกอร์
การติดต่อสื่อสาร
ค้นหารหัสไปรษณีย์
ค้นหาหมายเลขโทรศัพท์
สมุดหน้าเหลือง
เช็คยอดค้างจ่าย(AIS)
เช็คยอดค้างจ่าย(DTAC)
คุยสบายๆ สไตล์ฟิโรโดซิเอ
ตั้งกระทู้ใหม่ที่นี่
ทางสายกลาง คือ อะไร?
(Reader : 851)
ถ้าตาเราเห็นรูป หูได้ยินเสียง จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส กายสัมผัส ใจนึกคิด ถ้าจิตเป็นกลางโดยเที่ยงธรรม กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา มันก็ไม่เกิด

ถ้าเกิดความยินดี เกิดความยินร้าย เกิดความยึดมั่นในอารมณ์นั่น มันก็กลายเป็นกามตัณหา ภวตัรหา วิภวตัรหา


ความยินดี เป็นกามตัณหา

ความยินร้าย เป็น วิภวตัณหา

ความยึดมั่น เป็นภวตัณหา

เมื่อเป็นเช่นนั้น สุข - ทุกข์ ก็เกิดขึ้นสลับกันไป


เขียนโดย : พญาชมพูบดีวัน/เวลา : 15/3/2552 21:40:31
ในเมื่อจิต มีสติกำหนดตามรู้อยู่ทุกระยะๆ ในเมื่อรู้แจ้งเห็นจริงขึ้นมา มันจะบอกว่า ..อ๋อ นี่คือ ทุกขอริยสัจ ที่พระพุทธเจ้า ตรัสรู้ แล้วมันจะรู้ต่อไปว่า นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรเกิด นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรดับ ทุกข์เท่านั้นเกิดขึ้น ทุกข์เท่านั้นดับไป

เมื่อรู้แจ้งเห็นชัด จิตก็เป็นกลาง เมื่อจิตเป็นกลาง สว่างไสว มีปิติ มีความสุข มันก็เป็น มัชฌิมาปฏิปทา ศีล สมาธิ ปัญญา ก็ถึงพร้อมลงในจุดนั้น มรรค 8 ประชุมพร้อมลงในจุดนั้น มันก็เป็นอริยมรรค
เขียนโดย :พญาชมพูบดี
วัน/เวลา :15/3/2552 21:44:55
ตัง โข ปะนิทัง ทุกขะสะมุทะโย อะริยะสัจจัง ปะหาตัพพันติ เม ภิกขะเว ดุก่อนภิกษุทั้งหลาย สมุทัยอันเป็นเหตุให้ทุกข์เกิดเป็นสิ่งที่ควรละ ไปละที่เหตุ

ในเมื่อจิตละสมุทัยได้ช่วงๆๆ แม้เพียงชั่วขณะหนึ่ง ตัง โขปะนิทัง ทุกขะนิโรโธ อะริยะสัจจัง ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ทุกขนิโรธ เป็นสิ่งที่ควรทำให้แจ้ง

แล้วจะทำทุกขนิโรธ ให้แจ้งได้อย่างไร ในเมื่อมันถึงขั้น ทุกข์ สมุทัย นิโระ มรรค แล้ว เราไม่ได้ทำหรอก มันเป็นเองของมัน จิตมันก็กำหนดรู้ของมันอยู่นั่น

ในเมื่อจิตกำหนดรู้ รู้อยู่เฉยๆ มันก็เป็นมัชฌิมาปฏิปทา ทางสายกลาง จิตไม่หวั่นไหว ไม่อคติ ไม่ลำเอียง ต่อเหตุการณ์นั้นๆ มันก็เป็นมัชฌิมาปฏิปทา ทางสายกลาง



เขียนโดย :พญาชมพูบดี
วัน/เวลา :15/3/2552 21:51:07

 

Log in before, please.

 


 
© 2014 All Rights Reserved
Powered by
www.firodosia.com